15:18 10/01/2015
Khi xác định sử dụng bất cứ dịch vụ nào, bạn cũng sẽ quan tâm xem dịch vụ đó có thực sự phù hợp với bạn không, có hiệu quả không, có mang lại cho doanh nghiệp bạn lợi nhuận hay không? Nếu bạn không biết cách lựa chọn thứ phù hợp với mình, bạn có thể sẽ phải thu dọn nhiều kết quả không hay sau đó. Vì vậy, việc lựa chọn Digital Marketing hay Marketing truyền thống cũng tương tự như vậy.
Marketing truyền thống không còn mấy xa lạ với nhiều Doanh nghiệp Việt Nam nhưng Digital Marketing dường như vẫn còn là một khái niệm xa lạ. Bạn có thể tham khảo tài liệu trên mạng hoặc các sách tham khảo để hiểu rõ hơn về mảng “Tiếp thị số” mới mẻ này.
Trước khi quyết định đầu tư vào mảng Marketing nào :”Digital” hay “Truyền thống” bản thân bạn phải biết mình là ai, mình đang ở đâu?
Doanh nghiệp bạn đang kinh doanh loại hình dịch vụ gì? Là Thương mại điện tử hay là kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng? Công ty, tổ chức, mô hình của bạn thuộc loại hình nào? Sản phẩm chính là gì? Công ty đã từng sử dụng loại hình Marketing nào?
Khách hàng của bạn là ai?
Đây có lẽ là điểm mấu chốt trả lời cho những câu hỏi của bạn. Bạn cần phải nắm được thói quen tiêu dùng của khách hàng. Phân khúc khách hàng để thấy được nhu cầu cũng như mong đợi của họ đối với sản phẩm. Họ có thói quen mua sắm qua mạng hay không?
Bạn cần phải thu nhập nhiều hơn nữa các thông tin về khách hàng để có được cái nhìn toàn diện và chính xác nhất: độ tuổi, nơi sinh sống, thu nhập, hành vi tiêu dùng, hành vi sử dụng các kênh truyền thông, mục đích sử dụng các kênh truyền thông, xu hướng sử dụng các kênh truyền thông của nhóm khách hàng mục tiêu này thay đổi ra sao trong những năm gần đây. Liệu khách hàng mục tiêu của bạn có đang sử dụng hoặc tiến tới sử dụng các kênh digital không? Tốt nhất là bạn cần tham khảo các báo cáo về khảo sát người dùng hoặc báo cáo về mức độ tiêu thụ các kênh truyền thông của khu vực mà thị trường của bạn đang hướng đến.
Đối thủ của bạn đã sử dụng Digital Marketing chưa?
Bạn có thể “theo dõi” để biết được đối thủ của bạn đã tiếp cận được với nền Marketing hiện đại này chưa? Online Marketing là một mảng lớn, chiếm hầu hết trong Digital Marketing. Bạn có thể search trên các diễn đàn, website để biết được các đối thủ đang làm gì, họ đã sử dụng những dịch vụ Marketing online nào.
Ngoài ra còn có các kênh khác thuộc digital như Mobile, Digital TV và Digital Radio, các thiết bị hỗ trợ tương tác… có thể cũng đã được đối thủ sử dụng, bạn cần phải quan sát hoặc tham khảo tư vấn của một vài chuyên gia thuộc lĩnh vực Digital Marketing để có cái nhìn chính xác hơn.
Có thể kết hợp giữa Marketing truyền thống và Digital Marketing không?
Dĩ nhiên là có. Trong rất nhiều trường hợp Marketing truyền thống có thể hỗ trợ Digital Marketing và ngược lại. Điều này được ứng dụng uyển chuyển trong từng trường hợp và rất đa dạng. Các hoạt động Activation truyền thống có thể có nhiều người biết đến và tham gia hơn nếu như được sự hỗ trợ của Digital Marketing và ngược lại, rất nhiều hoạt động online của người tiêu dùng nếu được kết nối với một hành động mua hoặc tương tác tại điểm bán hàng có thể tạo ra trải nghiệm lý thú cho người dùng.
Một khi bạn đã hiểu rõ về Digital Marketing, bỏ thời gian và công sức để nghiên cứu, thử ứng dụng nó, bạn sẽ thấy có rất nhiều điều thú vị có thể phối hợp được giữa hai Marketing truyền thống và Digital Marketing. Hơn nữa, các nguyên lý Marketing truyền thống vẫn còn tính ứng dụng rất cao, nếu có biến đổi trong môi trường Marketing mới thì nó cũng đi ra từ cái nguyên lý gốc ban đầu. Điều quan trọng là bạn phải tìm hiểu kỹ để tránh làm Digital Marketing theo cách của Marketing truyền thống. Bạn hoàn toàn có thể kết hợp chúng với nhau chứ không phải dùng bình mới để đựng rượu cũ.