15:33 12/05/2013
Tạo một tài liệu đẹp có nghĩa là phải kết hợp nhiều yếu tố khác nhau từ rất nhiều các chọn lựa. Ở một chừng mực nào đó, thao tác in mực lên giấy chỉ là một bước nhỏ trong một quy trình phức tạp trong đó bạn cần phải quyết định nhiều điều, trong khi rõ ràng kết quả chất lượng sau cùng rất quan trọng.
|
|
Tạo một tài liệu đẹp có nghĩa là phải kết hợp nhiều yếu tố khác nhau từ rất nhiều các chọn lựa. Ở một chừng mực nào đó, thao tác in mực lên giấy chỉ là một bước nhỏ trong một quy trình phức tạp trong đó bạn cần phải quyết định nhiều điều, trong khi rõ ràng kết quả chất lượng sau cùng rất quan trọng. Năm bước để in tài liệu tốt hơnBất kể bạn đang muốn tạo ra một tài liệu kiểu gì, có vài nguyên tắc dễ dàng thực hiện có thể giúp bạn đạt được kết quả tốt nhất. 1. Chọn đúng phong cáchThao tác trình bày một tài liệu phải được thực hiện độc lập với thao tác chuẩn bị nội dung của tài liệu đó. Bằng cách này, bạn có thể tập trung vào điều bạn muốn trình bày trước tiên, rồi sau đó mới quyết định xem tài liệu sẽ có dạng như thế nào. Trong khi ở mặt này không có quy tắc cứng nhắc nào để theo, điều quan trọng nhất cần làm là phải lưu ý đến đối tượng mà bạn muốn tiếp cận: một tài liệu trang trọng không thể nào là một cách hay để lôi cuốn khách mời đến dự tiệc sinh nhật của bạn, và một tập sách nhỏ in đầy chuyện vui với một hình thức không nghiêm túc sẽ không thể nào thích hợp cho một hội nghị chuyên đề y học. Phần mềm xử lý văn bản của bạn có lẽ là điểm xuất phát tuyệt vời để kết hợp ý tưởng lại với nhau. Trong khi về mặt kỹ thuật, đó không phải là một môi trường thiết kế thích đáng, nhiều chương trình này có thể tiếp cận được và có nhiều mẫu tài liệu để giúp bạn bắt đầu thu thập ý tưởng cho mọi thứ, từ những tờ quảng cáo cho đến các bảng báo cáo. Bạn cũng có thể tìm thấy thêm mẫu ở trên mạng, chẳng hạn, Microsoft cung cấp hẳn một bộ sưu tập nhiều mẫu (template) qua trang web hỗ trợ cho Office của Microsoft. Nếu bạn có chút ít thời gian và thích đọc, bạn sẽ thấy có không thiếu gì sách và các trang web cung cấp ý tưởng về cách tạo tất cả các loại tài liệu. Chỉ cần tìm trên Google hay Amazon, bạn sẽ tìm được một nguồn vô hạn các khái niệm bạn có thể rút ra được. 2. Chọn font chữKhi chọn font chính (body font) cho tài liệu của bạn, bạn nên cố gắng nắm bắt nội dung mà văn bản diễn đạt. Thí dụ, font Serif thường dễ đọc trên giấy hơn font Sans-Serif. Tương tự như thế, một font “viết tay” như Comic Sans sẽ thường đưa đến kết quả chẳng tốt đẹp gì, nếu bạn muốn tài liệu của bạn trông giống như được viết tay, thì cứ viết nó bằng tay. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất mà bạn gặp phải khi chọn font là có quá nhiều font để bạn chọn. Theo kinh nghiệm, tốt hơn hết là nên bảo thủ và tìm một font dễ đọc, bắt đầu với những font có mặc định trên máy tính của bạn rồi mở rộng tìm kiếm thêm trên mạng. Cũng có nhiều trang web trên đó bạn có thể tìm thấy các font miễn phí – thí dụ, DaFont và TheLeagueofMoveableType 3. Chọn hình ảnhThêm một vài hình ảnh cũng là một cách hay để trau chuốt tài liệu của bạn. Nhưng đáng tiếc là việc tạo đồ họa và chụp ảnh rất tốn thời gian, và không phải ai cũng chuyên về việc này. May mắn là có nhiều nguồn tài nguyên trên mạng. Thí dụ, Microsoft có cả một bộ sưu tập các mẫu họa (clipart) để người dùng Office sử dụng. Nếu bạn thích ảnh chụp, bạn có thể tìm trên một trong những trang web kho lưu trữ hình ảnh. Có vài trang cung cấp ảnh miễn phí, trong khi các trang khác có tính phí sử dụng các hình vẽ và ảnh chụp, giá thay đổi tùy theo chất lượng và độ phân giải. Thường thì bạn có thể tìm trên Flickr.com hàng nghìn hình ảnh miễn phí sử dụng theo bản quyền Creative Commons. Thegioiinan.vn ( tổng hợp) |