Đang thực hiện
  • Arrow left
  • Arrow next

Tám yếu tố luôn có trong một logo tốt

09:59 03/04/2013

Bạn có bao giờ để ý làm thế nào mà một logo khác biệt hẳn so với những logo còn lại không? Thử lấy ví dụ logo của những công ty như Coca-Cola, Microsoft, Toyota, Sears, Kellogg’s and Nike.

Không có gì bí mật khi mỗi công ty nằm trong nhóm Fortune 500 này họ chi ra hàng triệu đô la hàng năm để quảng bá thương hiệu cũng như nâng cao sự nhận biết của khách hàng thông qua hàng loạt các yếu tố định danh doanh nghiệp (corporate identity).

Nhưng tự bản thân chúng, những logo này có những phẩm chất bẩm sinh và hữu hình làm cho chúng trở nên dễ ghi nhớ và dễ phân biệt hơn trong hàng loạt những biểu tượng của những công ty khác. Những phẩm chất này có được từ những chi tiết thiết kế, nghệ thuật sắp đặt và từ các cuộc nghiên cứu nghiêm túc.

Tám yếu tố luôn có trong một logo tốt

 

Hình 1: Logo của Coca-cola. Công ty
có giá trị thương hiệu bậc nhất thế giới.

Sau đây ta sẽ liệt kê những phẩm chất vừa được đề cập ở trên và cùng giải thích chúng phối hợp, bổ trợ nhau như thế nào để làm nên một logo độc nhất và khó quên.

1. Đơn giản

Đơn giản là một đặc điểm mà tất cả những logo hay phải có. Logo được design “sạch” luôn dễ thu hút mọi người và dễ ghi nhớ hơn những logo rườm rà.

2. Cân đối

Logo có thể thực hiện chức năng truyền thông và thể hiện của nó một cách độc lập. Bạn hãy nhớ rằng logo phải luôn hài hòa khi được đặt trên danh thiếp cho đến bảng hiệu lớn. Cho nên một logo quá dài hoặc quá cao sẽ gây khó khăn cho bố cục thiết kế, đồng thời trở nên khó đọc khi nó được thu nhỏ hay phóng lớn.

3. Ít màu

Không phải ngẫu nhiên mà những logo có 1 hoặc 2 màu chiếm đến 80% trong số những logo được nhận biết nhiều nhất trên thế giới. Điều đó cho ta thấy sự thực là có ít logo hay được design với hơn 3 màu bởi vì logo dễ bị khuấy động hoặc nhiễu, đặc biệt khi nó bị đặt trong không gian có nhiều màu sắc khác. Điều này sẽ cho thấy tính thống nhất trong thông điệp của logo.

Tám yếu tố luôn có trong một logo tốt

Hình 2: Logo IBM, màu xanh dương gần như
là màu chuẩn của các công ty công nghệ cao

4. Font chữ dễ đọc

Một logo với một kiểu chữ trau chuốt tỉ mỉ, phức tạp hoặc cầu kỳ có thể ra vẻ ưu tú. Nhưng một logo hay ở chỗ nào khi không ai đọc ra? Làm sao cho font chữ vừa độc đáo vừa dễ đọc mới là khó. Trong hầu hết logo, hai phần ba sử dụng font sans serif (những font không có chân như Arial, Veranda…), một phần ba còn lại dùng font serif (những font có chân như Times New Roman, Garanmond…).


5. Tính thực tế (kinh tế), hữu dụng và thích ứng

Những yếu tố này thể hiện ra sao? rất đơn giản, bạn hãy hình dung như sau:

  • Logo quá nhiều màu sẽ làm cho bạn thêm tốn kém khi in danh thiếp, giấy tiêu đề (letterhead)
  • Không nên design logo với dãy màu chuyển tiếp (gradient, như dùng hình ảnh chẳng hạn). Vì như thế logo sẽ rất khó cho người khác vẽ lại.
  • Nên thiết kế sao cho logo dễ dàng chuyển sang phiên bản trắng đen mà vẫn giữ nguyên giá trị thẩm mỹ. Bạn sẽ thấy rõ ưu điểm này khi sử dụng fax hay in văn bản có logo header.
  • Nên dùng màu web-safe để logo của bạn đúng màu trên web.

6. Tính độc nhất

Chức năng quan trọng nhất của logo là để phân biệt công ty sở hữu nó với đối thủ một cách rõ ràng. Điều này có nghĩa là logo phải duy nhất không na ná để có thể đăng ký bản quyền.

7. Phù hợp với quy ước ngầm trong lĩnh vực hoạt động

Thông thường có sự nhất quán giữa các logo của những công ty trong lĩnh vực nào đó. Thông qua tục lệ này khách hàng dễ dàng nhận ra công ty bạn làm gì và bán những gì hơn. Điều này không có nghĩa bạn phải hy sinh tính độc đáo của logo công ty. Mà đây cũng một là đặc điểm mà bạn và công ty thiết kế logo nên lưu ý những mẫu logo trong cùng một ngành nghề để có những điểm tương đồng nhất định. Người ta thường nói “mua có phường, bán có hội”, câu này cũng đúng trong trường hợp này.

Ví dụ, bạn có nhận thấy màu chủ đạo cho logo của các hãng IBM, Dell, Hewlett Packard và Intel là màu xanh dương? Mà xanh dương khiến người ta liên tưởng đến sự ổn định và tiến bộ, và đã từ lâu nó đã trở thành “tiêu chuẩn” của ngành kỹ thuật cao.

Và các câu lạc bộ bóng đá, bạn có thấy biểu tượng của họ giống huy hiệu của những gia tộc có truyền thống lâu đời mà cầu thủ cũng như các cổ động viên khi khoác lên chiếc áo thi đấu đều cảm thấy tự hào và đầy sức mạnh.

Tám yếu tố luôn có trong một logo tốt

Hình 3: Tính đơn giản và độc nhất
thể hiện rõ qua logo của Nike

8. Thể hiện hoặc phù hợp với tính cách của công ty

Cuối cùng, một logo cũng nên thể hiện định danh của công ty. Chúng ta là ai? Chúng ta làm gì? Chúng ta làm việc như thế nào? Và chúng ta muốn thế giới nhìn mình ra sao.

Cách tốt nhất để trả lời cho câu hỏi này là bạn hãy nghĩ đến công ty như là một nhân vật có cá tính. Nên có những cá tính gì? Chẳng hạn bảo thủ hay táo bạo? Cổ truyền hay hiện đại, tinh vi hay vui nhộn? Nghiêm túc hay kỳ quái? Khi bạn đã thu hẹp những đặc điểm mô tả về công ty thì bạn có thể bắt đầu tìm kiếm hình ảnh, màu sắc, font chữ hay nhất để thể hiện những đặc điểm đó.

Có thể khẳng định rằng một logo hay có tất cả những yếu tố nêu trên. Những yếu tố này được kết hợp với nhau một cách hài hòa, và kết quả là một hình ảnh được sáng tạo ra để khách hàng không thể chóng quên.


Thegioiinan.vn tổng hợp

Lượt truy cập: 50.154

Đang truy cập: 1


Notice: Undefined index: right_adv in /var/www/thegioiinan.vn/html/modules/mdl_adv_main.php on line 100
Tạp chí Cha mẹ trẻ